Loading...
Đường dây nóng:
Email:truongth.thcstohieu@gmail.com

 

UBND HUYỆN MAI SƠN

TRƯỜNG TH&THCS TÔ HIỆU

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:    /BC–TH&THCS

Thị trấn Hát Lót, ngày 28 tháng 5 năm 2023

 

BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2022 - 2023

 

Căn cứ Quyết định số 1632/QĐ-UBND ngày 10/8/2022 của UBND tỉnh Sơn La quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Sơn La;

Thực hiện Công văn số 733/PGDĐT, ngày 09/9/2022 V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022 - 2023;

Thực hiện Công văn số 748/PGDĐT ngày 09/9/2022 của phòng GD&ĐT Mai Sơn về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học, năm học 2022 - 2023;

Căn cứ kết quả tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch năm học đề ra. Trường Tiểu học và THCS Tô Hiệu báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 như sau:

A – ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:   

  1. Thuận lợi:

Trường TH&THCS Tô Hiệu được thành lập theo QĐ số 2336/QĐ-UBND ngày 19/10/2018 trên cơ sở sát nhập trường Tiểu học Tô Hiệu và trường THCS Tô Hiệu.

Trường TH&THCS Tô Hiệu, nằm trên địa bàn tiểu khu 20, là khu vực trung tâm thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La nên tình hình kinh tế xã hội tương đối ổn định và phát triển. Trình độ dân trí đồng đều so với các vùng trong huyện. Phụ huynh học sinh và các lực lượng xã hội quan tâm đến hoạt động giáo dục và đào tạo của nhà trường.

  1. Khó khăn:

Địa bàn tuyển sinh rộng, còn một số gia đình học sinh khó khăn nên chưa có điều kiện quan tâm đến việc học tập của con em một cách thường xuyên.

 

Cơ sở vật chất phòng lớp học, các phòng thực hành, phòng chức năng  chưa đầy đủ, có một số đang trong tình trạng xuống cấp không đảm bảo an toàn, phải sửa chữa thường xuyên.

  1. Cơ cấu tổ chức cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh

 3.1 – Cơ cấu tổ chức:

- Chi bộ nhà trường: Nhà trường có 1 chi bộ với tổng số: 53 đảng viên, chiếm 81,5% tổng số cán bộ giáo viên 65 (TH: 27; THCS: 38);

- Công đoàn: Tổng số 65 công đoàn viên.

- Chi đoàn: Tổng số đoàn viên: 31 ; (Giáo viên: 07; Học sinh: 24);       

- Liên đội: Tổng số 29 chi đội; Tổng số đội viên: 1.102; Lớp nhi đồng 6; tổng số nhi đồng: 206, Thanh niên 145; Đoàn viên học sinh 24;

- Tổ chuyên môn gồm 3 tổ: Tổ Khoa học Tự nhiên, tổ Khoa học Xã hội, tổ chuyên môn khối Tiểu học.

3.2 - Cán bộ, giáo viên, nhân viên:

Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 65

Trong đó:

+ Cán bộ quản lý : 03

+ Giáo viên trực tiếp giảng dạy :  57 (TH: 25; THCS: 32)

+ Nhân viên: 02 (Thiết bị: 1, thư viện: 1)

+ Hợp đồng 68: 03 (Phục vụ: 01, Bảo vệ: 02)

- Trình độ giáo viên và cán bộ quản lý đạt chuẩn và trên chuẩn là 51/60.

- Giáo viên dạy giỏi cấp huyện: 28 (TH: 11; THCS: 17) GV dạy giỏi cấp tỉnh: 21 (TH: 7;  THCS: 14)

3.3. Học sinh:

- Tổng số học sinh đầu năm học là 1383. Cuối năm 1375 học sinh (Tiểu học: 627 học sinh với 18 lớp; THCS: 748 học sinh với 17 lớp).

  1. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC NĂM HỌC 2022-2023
  2. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ GIÁO DỤC
  3. Duy trì ổn định mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia

1.1. Duy trì ổn định mạng lưới trường lớp

- Tổng số 1375 học sinh với 35 lớp

  1. a) Tiểu học: 18 lớp; 627 học sinh

Khối 1: 95 HS/3 lớp; Khối 2: 111 HS/3 lớp; Khối 3: 124 HS/4 lớp; Khối 4: 142 HS/4 lớp; Khối 5: 155 HS/4 lớp;

  1. b) THCS: 17 lớp , 748 học sinh

Khối 6: 224 HS/5 lớp; Khối 7: 169 HS/4 lớp; Khối 8:186 HS/4 lớp; Khối 9: 169 HS/4lớp.

1.2. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

Hiện tại nhà trường có 5 dãy nhà hai tầng 2 dãy nhà nhà tạm

* Điểm TH:  Có 2 dãy 2 tầng với 18 phòng lớp học; 2 nhà tạm bố trí phòng học Tin, thư viện, phòng đọc, phòng âm nhạc, phòng họp, phòng BGH;

 Cơ sở vật chất phục vụ cho việc ăn ở bán trú của học sinh.

Cơ sở vật chất của nhà trường luôn đảm bảo tốt cho trên 500 học sinh ăn bán trú tại trường. Đảm bảo chế độ khẩu phần, đặc biệt là vệ sinh ATTP. Học sinh được chăm sóc nuôi dưỡng tốt, chỗ ăn ngủ thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Học sinh tham gia ăn bán trú chủ yếu là con em phụ huynh công chức nhà nước, nhà ở xa trường, không có điều kiện đưa đón thường xuyên trong ngày.

* Điểm THCS: Hiện có 2 dãy 2 tầng bố trí 17 phòng lớp học, 1 phòng học Tin, 1 kho thiết bị, 1 phòng Hội đồng; 1 dãy nhà hiệu bộ gồm 2 phòng BGH, 1 phòng hành chính, 1 phòng đựng sách, 1 phòng Đội.

* Tăng cường sử dụng thiết bị dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Tổng số lượt sử dụng thiết bị: 1208 (Tiểu học: 786; THCS: 422);

  1. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

2.1. Công tác triển khai chỉ đạo về đổi mới kiểm tra, đánh giá và xếp loại học sinh theo các Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

Nhà trường đã tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 và Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 và Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT đến toàn thể giáo viên trong các tổ chuyên môn.

 Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Thực hiện đánh giá thường xuyên trực tiếp hoặc trực tuyến bằng các hình thức: hỏi - đáp, viết; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một nhiệm vụ học tập, dự án nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Chú trọng đánh giá sự tiến bộ của học sinh trong suốt quá trình học tập.

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kì và kiểm tra, đánh giá cuối kỳ, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

Kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức trắc nghiệm, tự luận ở tất cả các môn, tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, có tính thực tiễn gắn với thời sự, quê hương, đất nước. Đối với các môn như Khoa học xã hội, học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị xã hội; tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra và thi cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và triển khai phần tự luận trong các bài kiểm tra viết đối với môn Ngoại ngữ là Tiếng Anh.

Kết quả đánh giá học sinh năm học 2022-2023:

* Đối với cấp THCS: Tổng số 748 học sinh

- Lớp 6,7: TS 393 HS (Đánh giá theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT)

+ Kết quả học tập: Tốt 43 = 10,9%; Khá: 207 = 52,7%; Đạt 137 = 34,9%; Chưa đạt 06 = 1,5%

+ Kết quả rèn luyện: Tốt 357 = 90,8%; Khá 35 = 8,9%; Đạt 01 = 0,25%

- Lớp 89: TS 355 HS (Mô hình trường học mới – Quy đổi theo thông tư 58):

+ Học lực: Giỏi 66 = 18,5%; Khá 154 = 43,1%; Trung bình 132 = 37%; Yếu 3 = 0,8.

+ Hạnh kiểm: Tốt: 316 = 88,5%; Khá 37 = 10,4%.

- 100% học sinh được lên lớp và đủ điều kiện xét tốt nghiệp

- Kết quả xét tốt nghiệp: 40/169=23,7% HS xếp loại Giỏi;

                    82/169= 48,5% HS xếp loại Khá;

                    47/169 = 27,8% HS xếp loại TB.

* Đối với cấp Tiểu học: Tổng số 627 học sinh

Hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt: 240 (đạt 38,2%)

Hoàn thành: 378 (60,2%)

Chưa hoàn thành: 9 HS (1,43%)

          - 618/627 (98,6%) học sinh hoàn thành chương trình lớp học.

          - 9/627 (1,4%) học sinh chưa hoàn thành và phải rèn luyện trong hè.

- 155/155 = 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học.

          2.2. Công tác hoàn thiện cơ sở vật chất, SGK đảm bảo điều kiện triển khai CT GDPT 2018, đặc biệt là công tác triển khai đối với lớp 3, lớp 7 và chuẩn bị triển khai đối với lớp 4, lớp 8 năm học 2023-2024.

- Triển khai thực hiện Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 19/7/2019 của UBND huyện về việc triển khai Chương trình, SGK GDPT mới trên địa bàn huyện Mai Sơn tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

- Tổ chức nghiên cứu, phân tích CT GDPT mới ban hành theo TT 32/2018/TT-BGDĐT, công văn số 344/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn triển khai CTGDPT để xác định lộ trình thực hiện các công việc chuẩn bị cho triển khai CT GDPT mới.

- Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học để đề xuất bổ sung đội ngũ giáo viên, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán; tham gia bồi dưỡng GV thực hiện CTGDPT mới.

- Kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2022 - 2023 được duyệt bổ sung thêm 01 giáo viên tiểu học, 02 giáo viên THCS.

* Chuẩn bị các điều kiện cần thiết triển khai thực hiện dạy học lớp 4, lớp 8 năm học 2023-2024:

- Tổ chức rà soát thống kê số lớp, số học sinh năm học 2023-2024 (cả số học sinh học ở lại lớp 1): Tuyển sinh vào lớp 1: 120; Tuyển sinh vào lớp 6: 180 (HS).

- Huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, kịp thời mua sắm thiết bị giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh theo danh mục thiết bị tối thiểu tại Thông tư Số 05/2019/TT-BGDĐT ngày 5/4/2019 của Bộ GDĐT ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ giảng dạy, học tập ngay từ đầu năm học 2023-2024. 

Nhà trường chủ động tu sửa cơ sở vật chất phòng học, đầu tư trang thiết bị cơ bản để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy lớp 1,2,3,4 và lớp 6,7,8.

Năm học 2022 – 2023 nhà trường đã xây dựng Kế hoạch lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 theo đúng hướng dẫn tại Thông tư 01/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 01 năm 2020 của BGDĐT. Thông tư 25/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 quy định về việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông.  Đã bỏ phiếu kín lựa chọn SGK cho mỗi môn học, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh lớp 4 và lớp 8, mua sách giáo khoa lớp đảm bảo bắt đầu năm học học sinh có đủ SGK để học; xây dựng và triển khai kịp thời kế hoạch chọn SGK lớp 4, 8 theo CT GDPT 2018.

2.3. Quản lý chuyên môn, sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, công tác bồi dưỡng các nội dung chuyên môn, nâng cao tay nghề cho giáo viên; công tác chỉ đạo của tổ/nhóm chuyên môn trong cải tiến nâng cao chất lượng dạy và học; công tác xây dựng kế hoạch, triển khai và kết quả về cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục theo các chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

Nhà trường đã duy trì và nâng cao hiệu quả việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Nội dung sinh hoạt chuyên môn tập trung vào các chủ điểm: xây dựng bài học theo hướng phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh; dạy học theo chủ đề; xây dựng câu hỏi, đề kiểm tra theo hướng đổi mới; nghiên cứu chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018… Cán bộ quản lý tham gia sinh hoạt chuyên môn cùng tổ chuyên môn.

Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh tiệm cận với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tham gia, tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn theo Kế  hoạch Số 771/KH-PGDĐT ngày 17/9/2022 về Tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp THCS năm học 2022-2023. Tổ chức dự giờ, thống nhất phương pháp giảng dạy. Kết quả 100% thực hiện nghiêm túc; Giáo viên giảng dạy khối 7 nắm vững phương pháp tổ chức giảng dạy, tiêu biểu trong đổi mới công tác giảng dạy đối với khối 7 là các thầy cô giáo Đào Ngọc Khuê, Trần Thị Thương,....

- Tự dự giờ học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp: 564 (TH: 155; THCS: 409)

- Đổi mới phương pháp dạy học: 101 tiết (TH: 84; THCS: 17)

- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo: 1112 tiết (TH: 1050; THCS: 62)

- Số tiết ôn học sinh giỏi: 710 tiết ( TH: 105; THCS: 605)

- Phụ đạo học sinh yếu kém : 881 tiết (TH: 450; THCS: 431)

- Số tiết thao giảng: 114 tiết (Tiểu học 52 tiết: 41 giỏi, 11 khá; THCS 62  tiết: 22 giỏi; 41 khá).

2.4. Triển khai giáo dục STEM; dạy học ngoại ngữ và giáo dục thể chất

* Triển khai giáo dục STEM.

Nhà trường đã nghiên cứu, triển khai giáo dục STEM tại đơn vị theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học. Việc triển khai thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả, không gây hình thức, quá tải đối với giáo viên và học sinh.

Tổ chức cho giáo viên tham gia tập huấn STEM theo Kế hoạch Số 190/KH-PGDĐT ngày 05/12/2022 của phòng giáo dục và đào tạo huyện Mai Sơn, nghiêm túc đúng quy định.

* Dạy học ngoại ngữ:

Tổng số giáo viên dạy tiếng Anh 04 người, trong đó: Trình độ: Đại học 04; Năng lực tiếng Anh: 04 giáo viên đã đạt trình độ B2.

Đảm bảo dạy đúng chương trình Tiếng anh hệ 10 năm do Bộ GDĐT quy định, dạy 4 tiết/tuần với lớp 3 theo CT GDPT 2018, dạy 2 tiết/tuần đối với lớp 1, 2, 4, 5 cấp Tiểu học 18/18 lớp với 627 học sinh, cấp THCS 17 lớp với 748 học sinh được học Tiếng Anh.

Giáo viên Tiếng Anh tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ sư phạm.

Thực hiện theo kế hoạch số 295/KH-PGDĐT ngày 14/4/2020 của phòng GD&ĐT triển khai nhiệm vụ đề án ngoại ngữ Quốc gia năm 2020.

* Giáo dục thể chất:

Nhà trường đã triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025. Duy trì nề nếp thực hiện các bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành cho học sinh thói quen tập luyện thể dục, thể thao; tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao.

Triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục thể chất, thể thao và y tế trường học năm học 2022-2023 theo Công văn số 1744/SGDĐT ngày 9/9/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La.

Thành lập câu lạc bộ thể dục thể thao, trang bị các thiết bị, sân tập cho học sinh tham gia thể thao vào cuối buổi học (Cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá, ...).

Tổ chức cho học sinh tham gia giải cờ vua, cầu lông, điền kinh cấp huyện.

2.5. Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

- Rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp:

+ Trường tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, bổ sung các điều kiện cho các trường theo tiêu chí đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 18 của Bộ GD&ĐT; xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất phòng học, thiết bị hiện có.

+ Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, số người làm việc và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

- Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:

+ Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, vườn trường, …

+ Nhà trường đã tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để chủ động xây dựng kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu. Tiếp tục triển khai nhiệm vụ phát triển thiết bị dạy học tự làm. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; chỉ đạo giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.

+ Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để phấn đấu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Năm 2019, nhà trường đã được UBND tỉnh Sơn La công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia. Kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2. Trong năm học 2022-2023, nhà trường duy trì công tác rà soát, tự đánh giá các tiêu chí, tiêu chuẩn căn cứ thông tư 18/2018/TT BGD ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Kết quả tự đánh giá: Tiêu chuẩn 1, 2, 4, 5 (Đạt); Tiêu chuẩn 3 (Chưa đạt)

2.6. Công tác chuyển đổi số trong tổ chức quản lý, dạy và học trong các cơ sở giáo dục

- Năm học 2022 – 2023 nhà trường đã nâng cao chất lượng sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn; tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục. Tiếp tục thực hiện tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc xây dựng, quản lý hồ sơ sổ sách trong nhà trường thực hiện theo Điều lệ trường trung học ban hành kèm theo Thông tư số 32/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020.

- Thực hiện nghiêm túc việc nhập số liệu, khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu toàn ngành về trường, lớp, học sinh, giáo viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác trong quản lý và báo cáo.

- Khuyến khích đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

- Nhà trường luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học. Tiếp cận các hình thức dạy học trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như tăng cường sự công bằng trong việc tiếp cận các dịch vụ giáo dục chất lượng cao.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn; quản lý kết quả học tập của học sinh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng (qua hệ thống liên lạc tin nhắn Edu).

- Nhà trường nhập số liệu vào hệ thống Cơ sở Dữ liệu ngành theo đúng tiến độ, đảm bảo tính chính xác của số liệu. Khai thác và sử dụng thống nhất bộ số liệu về: trường, lớp, học sinh, giáo viên,… trong báo cáo gửi các cấp; tiếp cận tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục bằng hình thức trực tuyến.

- Giao tài khoản và tổ chức giáo viên tự nghiên cứu việc sử dụng phần mềm Edu, sử dụng các hồ sơ ứng dụng trực tuyến. Đồng thời bàn giao tài khoản học sinh đến các lớp để có thể thực hiện tạo phòng học trực tuyến trên các nền tảng, để phục vụ công tác dạy và học trực tuyến. Đã khai thác các phần mềm như Zoom, Office 365, Google Meet, OLM,… trong quản lí hồ sơ trực tuyến. Hiện tại, 59/59 giáo viên, 748 học sinh THCS đã có tài khoản Office 365.

- Bên cạnh đó, nhà trường cũng xây dựng những lộ trình để nâng cao năng lực số cho giáo viên và học sinh. Đối với giáo viên, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động có định hướng số, tổ chức cho giáo viên tham gia tập huấn về công nghệ thông tin, tạo động lực để chuyển đổi ở các tổ chuyên môn, động viên giáo viên tham gia thiết kế bài giảng điện tử Elearning....

2.8. Công tác tham gia các cuộc thi, tập huấn trong năm học

* Đối với giáo viên

- Tích cực tuyên truyền vận động giáo viên đăng ký dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh kết quả: 01/01 giáo viên, đạt tỷ lệ 100%.

- 100 % giáo viên bộ môn thực hiện nghiêm túc kế hoạch tập huấn do Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục triển khai về thực hiện chọn và giảng dạy Sách giáo khoa lớp 7; sau mỗi đợt tập huấn có báo cáo và tổ chức thảo luận, thống nhất triển khai tới tổ bộ môn để thực hiện giảng dạy. Nhà trường chú trọng việc đẩy mạnh UDCNTT, chuyển đổi số trong chuyên môn, tăng cường thực hiện thí nghiệm ảo, sử dụng mô hình, sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học; khai thác hợp lý thư viện và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học

- Tham gia thi học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện năm học 2022-2023 đạt 28 giải trong đó: 03 giải nhì; 9 giải ba; 16 giải khuyến khích; Tham gia thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh đạt 17 giải trong đó: 02 giải nhì; 06 giải ba và 9 giải khuyến khích.

- 126 em tham gia thi giao lưu học sinh giỏi cấp huyện khối 6, 7, 8: Tổng số 96 giải (3 giải nhất, 27 Giải Nhì, 27 Giải ba; 39 Giải Khuyến khích).

+ Kết quả thi “Đấu trường Toán học Vioedu” cấp tỉnh: Khối 7 có 01 HS đạt giải khuyến khích. Khối Tiểu học có 03 em đạt giải bạc; 04 giải đồng; 15 giải khuyến khích.

+ Kết quả thi “Trạng nguyên Tiếng Việt” cấp tỉnh đối với HS tiểu học đã đạt 02 giải ba; 02 giải khuyến khích.   

            - Tham gia thi giải bóng bàn huyện Mai Sơn đạt 1 giải nhất đơn và 1 giải nhì đôi.

- Tổ chức giải cầu lông cấp trường cho HS khối THCS.

- Tham gia thi giải điền kinh cấp huyện đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba.

- Tham gia viết thư UPU lần thứ 52, có 610 HS tham gia, lựa chọn và gửi dự thi 291 bức thư.

- Tham gia cuộc thi vẽ tranh “Ý tưởng trẻ thơ” có  105 HS tham dự.

- Tham gia thi “Giao lưu Tiếng Việt của chúng em” đạt giải nhì cấp cụm trường, đạt giải ba cấp huyện, và giải xuất sắc phần thi ước mơ của em, được UBND huyện tặng giấy khen.

- Tổ chức cho học sinh thi viết báo tường, hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt nam 20/11. Kết quả: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba , 05 giải khuyến khích, và trao thêm 03 giải phụ.

- Hưởng ứng cuộc thi thư gửi mẹ do nhà trường phát động được 757 bài, lựa chọn được 460 bài gửi về gia đình, 30 bài dự thi, có 10 bài đạt giải, 1 nhất, 2 nhì, 3 giải ba, 4 giải khuyến khích.

          - Hưởng ứng cuộc thi vẽ “Sáng tạo ô tô mơ ước” lần thứ 2 lựa chọn và gửi 468 bài dự thi.

2.9. Công tác phổ cập giáo dục; chuyển đổi số

Nhà trường tổ chức cho giáo viên nghiên cứu Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể để thực hiện tốt việc huy động và duy trì 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp.

Tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, duy trì sĩ số đạt 100%.

Đã tham gia điều tra, thu thập dữ liệu, tổng hợp số liệu phổ cập giáo dục, hoàn thiện hồ sơ đúng quy định.

Giáo viên phụ đạo học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học nhằm hạn chế thấp nhất số học sinh chưa hoàn thành môn học. Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu thập, quản lý số liệu về phổ cập giáo dục tiểu học. Triển khai cập nhật, xử lý số liệu trên hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đảm bảo tính khoa học.

Vận động 100% trẻ trên địa bàn đến trường. Tạo điều kiện cho trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn được đi học và hòa nhập.

Thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng phấn đấu hoàn thiện các chỉ số và tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục.

* Công tác chuyển đổi số:

Đã tập huấn và triển khai đưa tài liệu, hồ sơ giáo án lên OFF 365.

  1. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

* Đội ngũ giáo viên

- Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và chuẩn bị đội ngũ giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Giáo viên cốt cán các môn học đã tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ.

- Trong năm học có 3 GV đang học nâng cao trình độ (đ/c Hằng, đ/c Chung, đ/c Trường). Giáo viên Tiếng Anh đã tham gia Bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ bậc 4.

- Các tổ sinh hoạt chuyên môn chú trọng về đổi mới phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, kiểm tra đánh giá.

* Cán bộ quản lý:

Ban giám hiệu đã tích cực đổi mới công tác quản lí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; mạnh dạn phân quyền cho các tổ khối trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý giáo dục.

- Chủ động rà soát đội ngũ, báo cáo Phòng Giáo dục và Nội vụ huyện bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên các môn học; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

100% cán bộ giáo viên có tư tưởng phẩm chất tốt, không có người vi phạm các tệ nạn xã hội và trật tự an toàn giao thông. Không có người vi phạm quy chế chuyên môn, triển khai thực hiện có hiệu quả các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bộ môn, 100% giáo viên trực tiếp đứng lớp và cán bộ quản lý đều được học tập lý thuyết và thực hành tại trường.

Kết quả đánh giá xếp loại cuối năm:

XLCC-VC (TS 62)

XL chuẩn NN QL, GV (TS 60)

XL BDTX

(TS 60

XL CM

(TS 57)

HTXS

HTT

HT

KXL

T

K

HT

CHT

Giỏi

Khá

Y

14

47

0

01

16

44

0

60

0

62

52

0

  1. Hoạt động xã hội từ thiện

Chi bộ đã chỉ đạo nhà trường và các đoàn thể cùng chữ thập đỏ nhà trường làm tốt công tác xã hội. Tham gia đóng góp đầy đủ các loại quỹ theo quy định, nhiệt tình ủng hộ giúp đỡ đồng nghiệp những khó khăn.

Trao quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng: 11.400.000đ.  

Tặng quà tết cho HS có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình neo đơn đóng trên địa bàn nhà trường có hoàn cảnh khó khăn được: 46 xuất mỗi suất quà trị giá 450.000đ. (20.700.000đ).

Ủng hộ CT  xoá nhà tạm năm 2022: 14.070.000 (Mặt trận TQ huyện tổ chức)

Ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2023: 14.620.000đ

Ủng hộ các loại quỹ xã hội năm 2023 với số tiền: 15.300.000đ.

  1. CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ
  2. Chi bộ

Trường có 1 chi bộ độc lập. Tổng số đảng viên: 53;

Chi bộ đã lãnh đạo nhà trường theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, Đúng phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ, đảm bảo mọi hoạt động theo đúng nguyên tắc điều lệ Đảng. Có kế hoạch chỉ đạo cụ thể việc thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" , "Mỗi thầy cô là tấm gương về đạo đức và tự học". và thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 29 của Hội nghị TW8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

- Kết quả xếp loại Đảng viên:

+ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 9 Đ/C

+ Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 44 Đ/C

- Chi bộ tự đánh giá: HTXSNV

  1. Công đoàn

- Tổng số công đoàn viên: 65 đ/c

- Xếp loại công đoàn viên: CĐV xuất sắc 25; Tốt 40;

- Các hoạt động của công đoàn:

Cùng với chính quyền chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên như: nâng lương định kỳ, nâng lương trước thời hạn, chế độ nghỉ phép,… đảm bảo chế độ cho cán bộ đoàn viên. Tổ chức thăm hỏi, động viên những đoàn viên ốm đau, hoạn nạn, hiếu hỉ về tinh thần cũng như vật chất theo chế độ quy định. Tham gia và vận động các đồng chí công đoàn viên cùng tham gia các hoạt động phong trào văn hoá văn nghệ, TDTT đầy đủ, nhiệt tình có trách nhiệm và đạt hiệu quả cao.

- Tổ chức thăm hỏi, động viên CĐV và gia đình CĐV những lúc ốm đau, hiếu hỉ, kịp thời.

- Phối hợp với chính quyền quan tâm đến hoạt động xã hội từ thiện, triển khai quyên góp đầy đủ, kịp thời các khoản quỹ do các cấp, các ngành phát động.

- Gây quỹ du lịch mỗi tháng 300.000đ/CĐV. Có 65/65 ĐVCĐ tham gia.

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho ĐVCĐ nhân ngày 20/10; 20/11.

- Tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho ĐVCĐ nhân ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

- Hoạt động văn nghệ, TDTT duy trì thường xuyên.

+ 100% CĐV tham gia cuộc thi online tìm hiểu về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới. Do LĐLĐ huyện phát động.

- Tổ chức tặng quà cho con ĐVCĐ nhân ngày Tết thiếu nhi 1/6 với số tiền hơn 7 triệu đồng.

- Giới thiệu 02 CĐV ưu tú tham gia bồi dưỡng lớp nhận thức về đảng.

- Tham gia đầy đủ nhiệt tình các cuộc thi của LĐLĐ huyện:

Cuộc thi sáng tạo Video clip thể dục giữa giờ do LĐLĐ huyện phát động được gửi dự thi cấp tỉnh đạt giải khuyến khích.

Cuộc thi Nữ CĐ giỏi có 1 đ/c thi cấp tỉnh được giải ba.

Cuộc thi ảnh online “Duyên dáng áo dài phụ nữ Mai Sơn” được giải nhì.

Kết quả:

- Tập thể: đề nghị LĐLĐ huyện tặng giấy khen.

- Cá nhân: 1 đ/c đề nghị LĐLĐ huyện khen (Trần Thương)

  1. Tổ chủ nhiệm

Giáo viên chủ nhiệm đã nắm được tình hình học sinh trong lớp về mọi mặt, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong trường để xây dựng lớp học tích cực, có nề nếp tự quản cao, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh, đội xung kích, các tổ chức xã hội có liên quan khác để giáo dục học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm lớp chịu trách nhiệm chính về việc đánh giá, xếp loại học sinh về hai mặt giáo dục: Hạnh kiểm và học lực theo Thông tư 58 của Bộ GD&ĐT, đảm bảo tinh thần “thực chất trong kiểm tra, đánh giá”.

* Kết quả:

+ Lớp Xuất sắc (15 lớp): 1A3; 2A3; 3A1; 3A4; 4A1; 5A1; 5A2; 5A4; 6A1; 6A3; 6A5; 7A1; 7A3; 8A1; ; 9A1.       

+ Lớp Tiên tiến: (20 lớp) 1A1; 1A2; 2A1; 2A2; 3A1; 3A2; 3A3; 4A2; 4A3; 4A4; 5A3, 6A2,6A4, 7A2, 7A4, 8A2, 8A3, 8A4, 9A2, 9A3, 9A4.                                         

  1. Tổ chuyên môn

Hoạt động của tổ chuyên môn đóng vai trò quyết định trong chất lượng giáo dục văn hoá của nhà trường. 3 tổ đã tích cực hoạt động có hiệu quả. Tổ đã định ra lịch hoạt động 2 lần/tháng. Đáp ứng được yêu cầu chuyên môn của nhà trường.

Kết quả:

  • Tổ xuất sắc: Tổ KHXH

Tổ tiên tiến: Tổ KHTN, Tổ Tiểu học

  1. Đoàn thanh niên

Tổng số đoàn viên của chi đoàn đến cuối năm: 31 đoàn viên.

Trong đó:

+ Đoàn viên giáo viên 7. (trong đó 3 đoàn viên danh dự, trên 30 tuổi)

+ Đoàn viên học sinh: 24.

Trong năm học 2022- 2023 chi đoàn luôn nhận được sự chỉ đạo của chi bộ, BGH nhà trường, Ban thường vụ đoàn thị trấn Hát Hót, chi đoàn đã tham gia các hoạt động phong trào và đạt được kết quả cụ thể như sau:

Đoàn viên của chi đoàn đã tham gia cùng đội cờ đỏ tuyên truyền, hướng dẫn học sinh tham gia giao thông; phát hiện, nhắc nhở và giáo dục những học sinh vi phạm luật giao thông, học sinh vi phạm những điều cấm như hút thuốc lá, đánh nhau, mang điện thoại đến trường.

Chi đoàn thường xuyên lao động tu sửa tạo cảnh quan sân trường và đường vào trường;

- Tham gia nhiệt tình các hoạt động văn nghệ thể thao do nhà trường và công đoàn phát động.

- Tham gia giúp đỡ học sinh thi giải cầu lông cấp trường.

- Tiếp nhận và tổ chức sinh hoạt tìm hiểu về đoàn cho toàn bộ thanh niên khối 9.

- Chi đoàn đã bồi dưỡng, theo dõi, hoàn thành thủ tục kết nạp đoàn được 24 đoàn viên mới.

- Ban chấp hành chi đoàn đã nhận xét hoàn thành hồ sơ chuyển sinh hoạt đoàn cho 24 đoàn viên học sinh.

  1. Đội Thiếu niên

          - Năm 2022 - 2023 được sự chỉ đạo của chi bộ, BGH nhà trường, hoạt động của liên đội đã có sự đổi mới, chuyển biến rõ rệt, thu hút được đông đảo các em đội viên, nhi đồng tham gia, cụ thể:

- Thành lập đội tuyên truyền măng non, phát thanh vào 15’ đầu giờ thứ 7 hàng tuần tuyên truyền luật an toàn giao thông, giờ trái đất, chức tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích, tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường…

- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, bồn hoa cây cảnh được chăm sóc thường xuyên.

- Đội cờ đỏ tích cực theo dõi nề nếp hàng ngày, kiểm tra trang phục, đồ dùng học tập của các lớp

- Các lớp đã nêu cao ý thức tự quản, tích cực tự giác trong học tập và các hoạt động tập thể., thường xuyên  tổ chức được các HĐ đầu giờ, giữa giờ và các HĐ tập thể

- Trong năm đã tổ chức đại hội chi đội, liên đội, củng cố ban chỉ huy liên đội đi vào nề nếp hoạt động có hiệu quả.

- Thường xuyên tập huấn công tác Đội, sao nhi đồng cho BCH Liên đội, các Chi đội

 - Kết hợp với các đoàn thể nhiệt tình hưởng ứng buổi ngoại khóa “ Tinh thần Tô Hiệu” Do Bảo Tàng Tỉnh Sơn La tổ chức.

- Hưởng ứng cuộc thi thư gửi mẹ do nhà trường phát động được 757 bài, lựa chọn được 460 bài gửi về gia đình, 30 bài dự thi, có 10 bài đạt giải, 1 nhất, 2 nhì, 3 giải ba, 4 giải khuyến khích.

          - Kết hợp với nhà trường tổ chức thành công giảỉ báo tường chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba , 05 giải khuyến khích, và trao thêm 03 giải phụ.

          - Phát động thi đua đăng ký tuần, ngày học tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11: 35/35 lớp đăng ký đạt kết quả cao

          - Hưởng ứng cuộc thi vẽ “ Sáng tạo ô tô mơ ước” lần thứ 2 lựa chọn và gửi 468 bài dự thi.

          - Tham gia thi giải bóng bàn huyện Mai Sơn đạt 1 giải nhất đơn và 1 giải nhì đôi.

- Tổ chức giải cầu lông cấp trường cho HS khối THCS

- Tham gia thi giải điền kinh cấp huyện đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba.

- Tham gia viết thư UPU lần thứ 52, có 610 HS tham gia, lựa chọn và gửi dự thi 291 bức thư.

- Nuôi lợn nhựa tiết kiệm gây quỹ đội, quỹ vì bạn nghèo được: 13.150.000

          - Duy trì tập luyện các bài hát múa, nhảy 30 bước cho đội viên khối THCS

-  Kết nạp được kết nạp được 76 đội viên mới, thành lập được 4 chi đội mới trong năm

          - Tổ chức làm lễ trưởng thành cho 170 Học sinh khối 9, trong năm kết nạp được 24 đoàn viên mới.

- Kết hợp với khối tiểu học hoàn thành tốt hoạt động ngoai khóa “Góc nhìn văn hóa Việt”

- Thi “ Tiếng việt của chúng em” khối tiểu học đạt giải ba cấp huyện, 1 phần thi “ Ước mơ của em” đạt giải xuất sắc.

          - Tổ chức thành công ngoại khóa sách và văn hoá đọc  Chủ đề: Sách cho tôi- cho bạn”, phát động quyên góp sách truyện cho thư viện nhà trường.

- Bình xét và khen thưởng 845 CNBH  trong đó, 370 CNBH cấp huyện, 475 CNBH cấp trường.

          - 3 HS tiêu biểu được lựa chọn tuyên dương khen thưởng tại đại hội CNBH cấp huyện, 2 HS được khen thưởng và tuyên dương CNBH cấp tỉnh

- 1 HS được nhận giải thưởng  “ Nghìn việc tốt” cấp TW, 1 HS và tổng phụ trách được nhận giải dũng sĩ “ Nghìn việc tốt” cấp tỉnh

- 1 HS được nhận bằng khen của TW đoàn, 1 HS và tổng phụ trách được nhận  bằng khen của BCH tỉnh đoàn, 1 em được nhận giải thưởng Kim Đồng.

- Liên đội được trao tặng bằng khen của BCH tỉnh Đoàn Sơn La

- Lập danh sách và bàn giao đội viên về sinh hoạt hè tại địa phương, bàn giao tại thị trấn Hát Lót.

  1. Hội phụ huynh học sinh

Hội cha mẹ học sinh là lực lượng giáo dục gần gũi với mọi hoạt động giáo dục của nhà trường, hội cha mẹ học sinh trường TH-THCS Tô Hiệu là những người có kinh nghiệm dạy dỗ con em. Đã kết hợp với nhà trường định ra lịch hoạt động, phối hợp với nhà trường một tháng một lần vào cuối tháng.

III. CÔNG TÁC THI ĐUA KHEN THƯỞNG

Nhà trường và công đoàn, Đoàn – Đội đã phối hợp tổ chức các phong trào thi đua, đã hoàn thành 2 đợt thi đua trong năm học (20/11; 22/12)

III.1. Nhà trường

  1. Danh hiệu thi đua:

1.1. Tập thể:

- Tập thể lao động xuất sắc: 02 (Trường, Tổ CM KHXH)

- Tập thể lao động tiên tiến: 02 (Tổ KHTN, Tổ Tiểu học)

1.2. Cá nhân:

- Lao động tiên tiến: 65/65

- Chiến sỹ thi đua cơ sở: 07

  1. Khen thưởng

2.1. Tập thể:

- Đề nghị UBND huyện tặng giấy khen: 02 (Trường, Tổ KHXH)

2.2. Cá nhân

- Đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen: 02 đ/c

- Đề nghị UBND huyện Mai Sơn tặng giấy khen: 18 đ/c

III.2. Học sinh

- Cấp Tiểu học:

+ HS HTXS các nội dung học tập và rèn luyện: 240 = 38,2%

+ Học sinh tiêu biểu /có tiến bộ vượt bậc trong học tập: 173 = 27,6%

- Cấp THCS: 748

+ Danh hiệu học sinh giỏi: 109 = 14,6%

+ Danh hiệu học sinh tiên tiến 154 = 20,6%  (Đối với khối 8,9)

  1. ĐÁNH GIÁ CHUNG :
  2. Kết quả đạt được.
  3. a) Ưu điểm

- Công tác tham mưu của nhà trường với ngành, chính quyền các cấp đạt hiệu quả cao. Công tác chỉ đạo chặt chẽ, sát sao, có định hướng rõ ràng, đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

- Các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành được triển khai và thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, tạo được sự ủng hộ của các cấp, ngành, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả và đầy trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Chính vì vậy đã tạo được môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện, có tác dụng tích cực tới việc duy trì nề nếp, kỷ cương trong dạy và học.

 - Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, chất lượng giáo dục đại trà từng bước được củng cố vững chắc, chất lượng mũi nhọn được đẩy mạnh . Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ngày càng vững vàng cả về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục.

  1. b) Tồn tại.

- Một số học sinh chưa ngoan, còn vi phạm nội quy trường lớp.

- Còn trường hợp học sinh bỏ học.

  1. Bài học kinh nghiệm:

- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động, phương hướng thực hiện và các giải pháp cụ thể, đồng bộ ngay từ đầu năm học.

- Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường tích cực tham mưu cho lãnh đạo các cấp, chủ động phối hợp với các ngành, các tổ chức đoàn thể, đồng thời bám sát thực tiễn, bám sát cơ sở để tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua với sự năng động, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của đơn vị.

- Đẩy mạnh đổi mới quản lý. Tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh đúng thực chất. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.

- Coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong GD&ĐT.

  1. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2023 – 2024

Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo; Quyết định số 2559/QĐ-BGDĐT ngày 06/8/2021 ban hành Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng;

Năm học 2023 – 2024, trường TH-THCS Tô Hiệu xác định nhiệm vụ trọng tâm như sau:

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

- Tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 4, lớp 8 trong năm học 2023 - 2024; chuẩn bị các điều kiện thực hiện dạy học môn Tin học và công nghệ, môn Ngoại ngữ bắt đầu triển khai đối với lớp 3 từ năm học 2022 - 2023; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 4, lớp 8 và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình quy định.

 Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”. Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động;

- Triển khai thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; xây dựng văn hóa học đường; cung cấp, trau dồi các kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số cho học sinh, sinh viên. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường.

- Triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ; triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tham mưu cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế và tuyển dụng giáo viên, đảm bảo “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học. Tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; kịp thời khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập.

  1. Kiến nghị và đề xuất

Đề nghị Phòng Giáo dục- Đào tạo, UBND huyện Mai Sơn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như phòng học bộ môn, nhà hiệu bộ, thư viện ....

Nơi nhận:

- UBND Thị trấn Hát Lót;

- Phòng GD&ĐT Mai Sơn;

- Lưu VT.

 HIỆU TRƯỞNG

 

(Đã ký)

 

 Nguyễn Thị Dung

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nội dung khác
TIN MỚI